สินค้า,บริการ/เนื้อผ้า

     

    จำหน่ายและรับบริการสั่งทำผ้าไตรจีวรตามขนาดที่ต้องการ ซึ่งการตัดเย็บจะยึดตามหลักพระวินัย โดยช่างฝีมือประณีต ใส่ใจในรายละเอียดตลอดขั้นตอนของการตัดเย็บ ลักษณะการตัดเย็บจะเป็นงานที่ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นงาน"ศิลปะ"

การตัดเย็บจีวรและสังฆาฏิ (โดยสังเขป)..นำผ้ามาตัดออกเป็นขัณฑ์(๙ ขัณฑ์)คือจะมีผ้าทั้งหมด๙ชิ้นและนำมาเย็บเข้าด้วยกันให้เป็นผืนเดียว(เย็บล้มตะเข็บ) 

การตัดเย็บสังฆาฏิสองชั้น (โดยสังเขป)..ผ้าที่เหมาะในการทำสังฆาฏิ๒ชั้นควรเป็นผ้าที่มีน้ำหนักเบา เนื้อผ้าบาง เช่นผ้ามัสลิน ผ้ายูเอสมัสลิน ผ้ายูเอสพีม่ามัสลิน ผ้าป่านฯ  ฯลฯ...ตัดเส้นตัดของทุกขัณฑ์ให้แยกชิ้นกันและทำขัณฑ์แต่ละขัณฑ์ให้มีขัณฑ์ที่เป็นเงาซึ่งกันและกัน เพื่อจะได้เย็บเป็น๒ชั้นได้ ดังนั้นสังฆาฏิจะมีผ้าทั้งหมด๑๘ชิ้น

 การตัดเย็บสบงขัณฑ์ (โดยสังเขป)..ผ้าที่เหมาะสำหรับทำสบงควรเป็นผ้าที่มีความหนาแสงผ่านได้น้อยเช่น ผ้ายูเอสปอปปิน ผ้ายูเอสซาติน ผ้ายูเอสทวิลล์ ผ้าอัลตราซอฟท์ ผ้าลายสอง ฯลฯ...นำผ้ามาตัดออกเป็นขัณฑ์(๕ขัณฑ์)คือจะมีผ้าทั้งหมด๕ชิ้นและนำมาเย็บเข้าด้วยกันให้เป็นผืนเดียว(เย็บล้มตะเข็บ) 

เนื้อผ้า

    ผ้าสำหรับตัดชุดไตรจีวรนั้นจะใช้ "ผ้าฝ้าย"(cotton 100%)เป็นหลัก เพราะฝ้ายมีคุณสมบัติที่เนื้อนุ่ม โปร่งสบาย ดูดซึมซับน้ำได้ดี  ระบายอากาศและความร้อนได้ดี เนื่องจากฝ้ายมีช่องระหว่างเส้นใย จึงเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อน(ฤดูร้อน)โดยเฉพาะประเทศไทย และเมื่อเปียกแล้วนำไปตากจะแห้งได้เร็ว สามารถย้อมสีติดเนื้อผ้าได้ดี(ย้อมติด)

    คุณสมบัติของฝ้ายยูเอส(U.S.COTTON)

-มีการจัดเก็บฝ้ายโดยใช้เครื่องจักรในการจัดเก็บและมีการตรวจสอบมาตรฐานโดยองค์กร HVI ของอเมริกา

-เส้นใยยาว มีความแข็งแรงและสีขาวสะอาด

-สิ่งปลอมปนจากเศษวัสดุน้อยกว่าการจัดเก็บด้วยแรงงานคน

   

                                                         

    ผ้าฝ้าย(COTTON USA) มีหลายชนิด(ขึ้นอยู่กับโครงสร้างลายทอ,ขนาดเบอร์เส้นด้าย) ผ้าฝ้าย(COTTON USA)ที่เราใช้คือ

๑.ผ้ายูเอส-มัสลิน  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว เป็นผ้าฝ้ายที่มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบา ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดี

๒.ผ้ายูเอส-มัสลิน เอ็กซ์ตร้า(US.MUSLIN EXTRA)  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว เป็นผ้าฝ้ายที่มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบา ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดี

๓.ผ้ายูเอสพีม่า-มัสลิน  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ ฝ้ายที่นำมาทอเป็นเส้นด้าย เป็นฝ้ายคุณภาพเกรดเอ ทำให้ได้ผ้าฝ้ายที่มีความแข็งแรง ทนทาน และเนื้อละเอียดมากกว่าผ้ายูเอสมัสลิน บางเบา นุ่มและระบายอากาศได้ดี

๔.ผ้ายูเอส-ปอปปิน  เป็นผ้าฝ้ายที่เนื้อผ้ามีความละเอียด อ่อนนุ่ม(มีความหนามากกว่าผ้ามัสลิน) นุ่งห่มสบาย (ไม่มีผลิตจำหน่ายแล้ว)

๕.ผ้าป่าน-ยูเอส  เป็นผ้าฝ้ายที่มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบา ระบายอากาศได้ดี(บางกว่าผ้ายูเอส-มัสลิน) (ไม่มีผลิตจำหน่ายแล้ว)

๖.ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่า  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ ฝ้ายที่นำมาทอเป็นเส้นด้าย เป็นฝ้ายคุณภาพเกรดเอ ทำให้ได้ผ้าฝ้ายที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบาและระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับทำ จีวร สังฆาฏิสองชั้น

๗.ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่าทวิลล์   เส้นด้ายที่นำมาทอมีความคงทน เป็นผ้าฝ้ายที่มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบา ระบายอากาศได้ดี(ไม่มีผลิตจำหน่ายแล้ว)

๘.ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่าซาติน  (หรือที่เรียกว่า"ป่านญี่ปุ่น")เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ ฝ้ายที่นำมาทอเป็นเส้นด้าย เป็นฝ้ายคุณภาพเกรดเอ ทำให้ได้ผ้าฝ้ายที่มีความแข็งแรง ทนทาน  นุ่ม บางเบาและระบายอากาศได้ดี( (ไม่มีผลิตจำหน่ายแล้ว)

๙.ผ้าลายสอง-ยูเอส  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% เป็นผ้าฝ้ายที่เนื้อผ้ามีความละเอียด เนื้อแน่น อ่อนนุ่มไม่กระด้าง มีความหนามากกว่าผ้าที่กล่าวมาข้างต้น

๑๐.ผ้ายูเอสพีม่า-ซาติน เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ ฝ้ายที่นำมาทอเป็นเส้นด้าย เป็นฝ้ายคุณภาพเกรดเอ ทำให้ได้ผ้าฝ้ายที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีเนื้อละเอียด นุ่ม บางเบาและระบายอากาศได้ดี

๑๑.ผ้ายูเอส-ซาติน เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับชนิดที่ผสมใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าจะหนากว่าผ้ายูเอสพีม่าซาติน มีความนุ่ม เหมาะสำหรับทำสบง

๑๒.ผ้าอัลตราซอฟท์  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% เป็นผ้าฝ้าย100เปอร์เซ็นต์ ที่มีความหนาแต่เนื้อจะนุ่ม เหมาะสำหรับทำสบง,ผ้าอาบน้ำฝน

๑๓.ผ้ายูเอส-ทวิลล์  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% เป็นผ้าฝ้าย100เปอร์เซ็นต์ ที่มีความหนา เนื้อจะแน่นและนุ่มเล็กน้อย เหมาะสำหรับทำสบง

๑๔.ผ้ายูเอสพีม่า-เบดฟอร์ด  เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายอเมริกา(U.S.COTTON) ผ้าcotton 100% มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว เส้นใยนุ่ม เนื้อผ้ามีความคงตัว ถ่ายเทอากาศได้ดี ใส่สบาย ดูดซับเหงื่อ เป็นผ้าฝ้ายที่มีเนื้อละเอียดมากกว่าผ้ายูเอสมัสลิน บางเบา เหนียวนุ่มและระบายอากาศได้ดี(ความหนาบางเทียบเท่าผ้ามัสลิน)

สีของเนื้อผ้า

สีผ้าในรูปภาพอาจต่างจากของจริง(ใช้สำหรับเทียบเคียง) 

สีเหลืองส้ม วัดที่พระท่านใช้ครอง เช่น วัดสระเกศ วัดปากน้ำ (มหานิกาย) :ดูตัวอย่าง 
สีพระราชทาน(สีพระราชนิยม) วัดที่พระท่านใช้ครองคือวัดทั่วไป(ธรรมยุตินิกายและมหานิกาย)หรือใช้ครองเมื่อไปงานพิธีต่างๆ :ดูตัวอย่าง
สีแก่นขนุน วัดที่พระท่านใช้ครอง เช่นวัดบวรนิเวศ วัดหนองป่าพง วัดธรรมมงคล วัดป่าเจริญราช(สายวัดป่า,ธรรมยุตินิกาย):ดูตัวอย่าง
สีกรัก(แก่นขนุนเข้ม) วัดที่พระท่านใช้ครอง เช่น วัดป่าบ้านตาด (สายวัดป่า,ธรรมยุตินิกาย) :ดูตัวอย่าง
สีครูบา พระที่ท่านใช้ครองเช่นหลวงพ่อคง จตฺตมโล วัดเขาสมโภชน์, ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร,และพระทางภาคเหนือ:ดูตัวอย่าง
สีน้ำหมาก พระที่ท่านใช้ครองเช่น หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม วัดอัมพวัน:ดูตัวอย่าง
สีกรัก-ดำ  

 

            เนื้อผ้า  เหลือง-ส้ม  พระราชทาน  แก่นขนุน   กรัก   ครูบา   น้ำหมาก กรัก-ดำ                               การใช้งาน
ผ้าป่าน-ยูเอส               เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น
ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่า           เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น
ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่าทวิลล์               เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น
ผ้าป่าน-ยูเอสพีม่าซาติน               เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น
ผ้ายูเอส-มัสลิน         เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น 
ผ้ายูเอสพีม่า-มัสลิน             เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น 
ผ้ายูเอสพีม่า-เบดฟอร์ด           เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น 
ผ้ายูเอส-ปอปปิน               เหมาะสำหรับทำ สบง,จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว
ผ้าลายสอง-ยูเอส           เหมาะสำหรับทำ สบง ย่าม นิสีทนะ
ผ้ายูเอสพีม่า-ซาติน     เหมาะสำหรับทำ จีวร,สังฆาฏิชั้นเดียว,สังฆาฏิ๒ชั้น 
ผ้ายูเอส-ซาติน เหมาะสำหรับทำ สบง
ผ้าอัลตราซอฟท์             เหมาะสำหรับทำ สบง
ผ้ายูเอส-ทวิลล์             เหมาะสำหรับทำ สบง

 

ขนาดของจีวร

๑.ขนาดกว้าง(สูง) ๑.๙๐ เมตร ยาว ๓.๐๐ เมตร (1.90 x 3.00 ) เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่สูงไม่เกิน 160 เซ็นติเมตร

๒.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๐๐ เมตร ยาว ๓.๐๐ เมตร (2.00 x 3.00 ) เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่สูง  161-170 เซ็นติเมตร

๓.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๑๐ เมตร ยาว ๓.๒๐ เมตร (2.10 x 3.20 ) เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่สูง  171-180 เซ็นติเมตร

๔.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๒๐ เมตร ยาว ๓.๓๐ เมตร (2.20 x 3.30 ) เหมาะสำหรับพระสงฆ์ที่สูงเกิน 180 เซ็นติเมตร ขึ้นไป

ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๐๐ เมตร. ยาว ๓.๐๐ เมตร.(2.00 x 3.00 ) เป็นขนาดมาตรฐานของสัตตบุษย์ สำหรับถวายพระโดยไม่เจาะจงขนาด

***ขนาดที่นอกเหนือจากนี้สามารถโทรสอบถามและสั่งทำพิเศษได้ค่ะ*** 

ขนาดของชุดไตรจีวร(เรียกชื่อตามขนาดของความสูง)

๑.ขนาดกว้าง(สูง) ๑.๙๐ เมตร  ยาว ๓.๐๐ เมตร (1.90 x 3.00 ) เรียกว่า "หนึ่งเมตรเก้าสิบ"

๒.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๐๐ เมตร  ยาว ๓.๐๐ เมตร (2.00 x 3.00 ) เรียกว่า "สองเมตร"

๓.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๑๐ เมตร  ยาว ๓.๒๐ เมตร (2.10 x 3.20 ) เรียกว่า "สองเมตรสิบ"

๔.ขนาดกว้าง(สูง) ๒.๒๐ เมตร  ยาว ๓.๓๐ เมตร (2.20 x 3.30 ) เรียกว่า "สองเมตรยี่สิบ"

ขนาดของชุดไตรให้ถือเอาขนาดของจีวรเป็นเกณฑ์เช่นขนาดของจีวร (2.10 x 3.20) ขนาดของชุดไตรคือ 2.10 เมตร (สองเมตรสิบ)

 

 

Visitors: 228,164